วันพุธที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

กลุ่มแนวคิดที่สำคัญทางจิตวิทยา (กลุ่ม5-6)

 5.กลุ่มเกสตัลท์ (Gestalt Psychology)
นักจิตวิทยาคนสำคัญกลุ่มนี้ได้แก่ Max Werthimer , Kurt Koffka และ Wolfgang Kohler ทั้งหมดเป็นชาวเยอรมันเชื้อสายยิว กลุ่มนี้เชื่อว่ามนุษย์ไม่ได้เป็นเพียงหน่อยรับสิ่งเร้าที่อยู่นิ่งเฉยเท่านั้น แต่จิตมีการสร้างกระบวนการประมวลข้อมูลที่รับเข้ามาและส่งผลออกไปเป็นข้อมูลใหม่ หรือสารสนเทศชนิดใหม่ นักจิตวิทยากลุ่มนี้ไม่เห็นด้วยกับแนวคิดของกลุ่มพฤติกรรมนิยม กลุ่มนี้เน้นอธิบายว่าการเรียนรู้เกิดจากการรับรู้เป็นส่วนรวมมากกว่าส่วนย่อยรวมกัน เพราะคนเราจะรับรู้สิ่งต่างๆในลักษณะรวมๆได้ดีกว่ารับรู้ส่วนปลีกย่อย กลุ่มนี้เห็นว่าการเรียนรู้จะเกิดขึ้นเมื่อมีการรับรู้เป็นส่วนรวมมากกว่าส่วนย่อยรวมกัน มนุษย์จะรับในสิ่งที่ตนเองสนใจเท่านั้น สิ่งใดที่สนใจรับรู้จะเป็นภาพ สิ่งใดที่ไม่ได้สนใจรับรู้จะเป็นพื้น ดังเช่นรูปภาพข้างบนถ้าสนในมองที่สีขาวเราจะมองเห็นเป็นแก้ว แต่ถ้าเราสนใจมองสีดำเราจะเห็นเป็นรูปคนสองคนกำลังหันหน้าเข้าหากัน

  รูป Abraham Maslow
 
6.กลุ่มมนุษยนิยม (Humanistic Approach)
นักจิตวิทยาที่สำคัญในกลุ่มนี้ได้แก่ Abraham Maslow และ Carl Rogers กลุ่มนี้มีความเชื่อว่า
1.เราสามารถเข้าใจถึงธรรมชาติของมนุษย์ได้ดีขึ้นด้วยการศึกษาถึงการรับรู้ของบุคคลที่เกี่ยวกับตนเอง ต่อบุคคลอื่น และต่อโลกที่อาศัยอยู่
2.มนุษย์ไม่ถูกควบคุมโดยสิ่งเร้าภายนอกหรือสัญชาตญาณไร้สำนึก มนุษย์มิใช่ผู้ถูกกระทำ แต่เชื่อว่ามนุษย์มีอิสระในการเลือกกระทำหรือกำหนดการกระทำของตนเองและยังสามารถเปลี่ยนแปลงสิ่งแวดล้อมไปตามที่เราต้องการได้
3.มนุษย์นั้นมีคุณค่า เพราะมนุษย์มีลักษณะสำคัญที่ทำให้แตกต่างไปจากสัตว์ คือมีความมุ่งมั่นอยากเป็นอิสระ สามารถกำหนดตัวเองได้และมีพลังจูงใจที่จะพัฒนาตนเองไปสู่ระดับที่สมบูรณ์ขึ้น และมีแน้วโน้มที่จะพัฒนาตนเองไปสู่ขั้นสมบูรณ์ที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น